สมาชิกในบ้านติดโควิด - 19

               สถานการณ์ในไทยปัจจุบันนี้ ก็มีการระบาดของโควิด – 19 อีกครั้ง และเชื้อที่ทำให้ติดง่ายกว่าเก่าก็คือโอไมครอน ที่จะมีลักษณะที่ออกอาการไม่มาก ไม่ต่างอะไรจากไข้หวัดธรรมดา แต่บางรายก็สามารถเกิดความเสี่ยงได้หลาย ๆ อย่าง ดังนั้นเมื่อมีอาการเจ็บคอ ไอ มีเสมหะ ที่เป็นอาการหวัดเบื้องต้นก็สามารถไปตรวจที่โรงพยาบาล หรือหาที่ตรวจด้วยตัวเองก่อนได้ ทีนี้เมื่อตรวจด้วยตนเองและหากพบว่า สมาชิกในบ้านติดโควิด – 19 ควรปฏิบัติตัวอย่างไร ตามอ่านกันได้เลย

สมาชิกในบ้านติดโควิด - 19

หากพบเจอ สมาชิกในบ้านติดโควิด – 19 ทำอย่างไร

               ในช่วงเวลานี้การที่จะไปตรวจที่โรงพยาบาลได้อย่างน้อยจะต้องอยู่ในผู้เสี่ยงสูงที่จะมีสิทธิที่จะตรวจ ดังนั้นใครหลายคนต่างก็เลือกมาตรวจด้วยตัวเองโดยใช้ ATK ซึ่งวิธีการตรวจจะต้องให้ปลายสำลีชี้ไปทางติ่งหู ไม่ใช่การแทงขึ้นไปด้านบน เพราะไม่เพียงแต่จะไม่เจอเชื้อ อาจทำให้การตรวจเป็นไปอย่างผิดพลาดได้ด้วย โดยหากตรวจด้วยตัวเองแล้วเจอว่าขึ้น 2 ขีด สุขภาพดี

  • เดินทางไปยังโรงพยาบาลที่มีประกันสังคม หรือสามารถใช้ประกันชีวิต ประกันสุขภาพ ตามที่แต่ละคนสะดวกได้ แต่ถ้าหากใครไม่มีสิ่งเหล่านี้ ก็สามารถใช้บัตรทองได้เช่นกัน โดยจะต้องไปตรวจที่โรงพยาบาล เพื่อทำการยืนยันอีกครั้งก่อน
  • ในการตรวจโควิด – 19 ซึ่งอาจแล้วแต่ละโรงพยาบาล ณ วันที่ไปถึงจะมีการประเมินว่ามีกลุ่มเสี่ยงแค่ไหนตามดุลยพินิจของแพทย์ ให้รายละเอียดตามความเป็นจริง ถ้าคนที่ขึ้นแล้วเป็น 2 ขีด สามารถบอกได้เลย หรือคนอื่นที่ไม่ขึ้น ก็สามารถตรวจได้เช่นกัน โดยบอกว่าเป็นคนในครอบครัว และอยู่บ้านเดียวกัน ก็จะได้สิทธิในการตรวจ (แต่ทั้งนี้ต้องมีอาการเป็นหวัดตามที่บอกไปเบื้องต้น ถ้าแค่เจ็บคอก็คือว่ามีสิทธิตรวจแล้ว)
  • ในการตรวจก็จะมีอยู่ 3 ขั้นตอน ก็คือการ Swap เพื่อหาเชื้อโควิด – 19 ผ่านห้องทดลอง จากนั้นก็ต้องไป X-slay ปอด เพื่อความปลอดภัย และได้รับยากลับไปรับประทานที่บ้าน
สมาชิกในบ้านติดโควิด - 19

และหลังจากนั้นก็ให้กลับมาอยู่บ้าน และแยกโซนที่นอนข้าวของเครื่องใช้ให้ดี หากมีน้ำยาฆ่าเชื้อก็สามารถฆ่าเชื้อด้วยตัวเองก่อนได้เลย จากนั้นถ้ารู้สึกไม่สบายใจก็สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่มาฉีดได้กัน ผลตรวจจะประกาศในวันถัดไป ที่ต้องบอกก่อนว่าถึงแม้การตรวจสมาชิกในบ้านบางคนอาจไม่ขึ้น 2 ขีด ก็ไม่ควรไว้วางใจแต่อย่างใด เพราะมีบางคนตรวจ 3 ครั้งเป็นเวลา 3 วันยังไม่เจอ แต่มาเจอวันที่ 4