ขมิ้นชัน

เมื่ออายุมากขึ้นอาการเสื่อมสภาพของส่วนต่างๆในร่างกายก็มักจะแสดงอาการออกมาให้เห็นชัดเจนขึ้นเรื่อยๆยิ่งในวัย  60  ปีขึ้นไปยิ่งเจอกับเรื่องเหล่านี้เป็นปกติธรรมดา   อาการกลั้นปัสสาวะไม่ได้ก็เป็นอีกอาการหนึ่งที่พบได้บ่อยในผู้สูงอายุและพบได้ในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย วันนี้จึงจะพาไปรู้จักกับ ขมิ้นชัน

            อาการกลั้นปัสสาวะไม่ได้ คืออาการที่ไม่สามารถควบคุมระบบทางเดินปัสสาวะส่วนล่างได้จึงทำให้ปัสสาวะเล็ดโดยไม่รู้ตัว  โดยสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท  คือ

            -ภาวะกลั้นปัสสาวะไม่ได้แบบชั่วคราว (Transient urinary incontinence )

            -ภาวะกลั้นปัสสาวะไม่ได้แบบถาวร ( Permanent urinary incontinence )

ขมิ้นชัน

อาการกลั้นปัสสาวะไม่อยู่สร้างปัญหาในการใช้ชีวิตประจำวันให้แก่ผู้ป่วยอย่างมากและเสี่ยงต่อการเป็นโรคซึมเศร้าตามมา  เนื่องจากอาจทำให้เกิดความอาย  ความไม่สะดวกที่จะออกนอกบ้านหรือไปไหนมาไหนนานๆเป็นเหตุให้ไม่สามารถเข้าสังคมได้ตามปกติเช่นเคย  เป็นต้น

ขมิ้นชัน ( Turmeric ) เป็นพืชตระกูลเดียวกันกับขิง 

            มีเหง้าสีเหลืองอยู่ใต้ดิน  มีกลิ่นหอม  นิยมนำไปประกอบอาหารเพื่อลดความคาว  ใช้เป็นเครื่องเทศเพื่อเพิ่มความอร่อยให้อาหารหลากหลายเมนู   นอกจากเพิ่มความหอมอร่อยแก่อาหารแล้ว  การทานขมิ้นชันยังทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ต่างๆมากมาย 

เช่น  แคลเซียม  ธาตุเหล็ก  เกลือแร่ต่างๆ  ฟอสฟอรัส  วิตามินเอ  วิตามินบี1  วิตามินบี2  วิตามินบี3  วิตามินซี  วิตามินอี  เป็นต้น  ซึ่งสารอาหารต่างๆเหล่านี้ล้วนมีประโยชน์ในการบำรุงร่างกายทั้งสิ้น  และนี่ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ขมิ้นชันได้รับความนิยมไม่แพ้พืชสมุนไพรชนิดอื่นๆเลยล่ะค่ะ

             นอกจากนี้ขมิ้นชันยังมีสรรพคุณในการช่วยบำรุงหูรูดกระเพาะปัสสาวะให้แข็งแรง   ลดภาวะอาการกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ได้เป็นอย่างดี  เป็นการรักษาด้วยสมุนไพรธรรมชาติจึงไม่ไม่มีผลข้างต่อร่างกายและไม่ทิ้งสารพิษตกค้างในตับและไต  ในการทานขมิ้นชันนั้นอาจทานในลักษณะที่เอามาทำเป็นเครื่องเทศประกอบอาหาร 

ทานขมิ้นชันแบบบรรจุในแคปซูล( ในปัจจุบันมีหลายยี่ห้อให้เลือกได้ตามใจชอบ ) หรือจะนำขมิ้นชันมาฝานเป็นแว่นๆนำไปตากแห้งจากนั้นนำมาบดให้ละเอียดผสมกับน้ำผึ้ง  นำมาปั้นเป็นก้อนขนาดพอดีกลืนแล้วนำไปเก็บไว้ในภาชนะที่ปิดมิดชิด   สามารถนำออกมาทานเพื่อบำรุงร่างกายหรือรักษาโรคได้ตามต้องการ 

ขมิ้นชัน

โดยในการใช้ขมิ้นชันเพื่อรักษาอาการกลั้นปัสสาวะไม่อยู่นี้แนะนำให้ทานวันละ 3 เวลาหลังอาหาร ( เช้า-กลางวัน-เย็น  ) ครั้งละ2-3 เม็ด  ช่วงเวลาที่ควรทานเป็นอย่างยิ่งคือ เวลา 15.00-17.00 น. เนื่องจากช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาการทำงานของกระเพาะปัสสาวะ  จะช่วยให้การทำงานของระบบหูรูดของกระเพาะปัสสาวะแข็งแรงและทำงานได้ดี 

อีกทั้งขมิ้นชันยังสามารถช่วยแก้อาการตกขาว  ช่วยขับน้ำนมคุณแม่หลังคลอด  ขับสารพิษออกจากร่างกาย  บำรุงสมอง  ป้องกันโรคอัลไซเมอร์  แก้อาการจุก เสียด แน่นเฟ้อ  ช่วยขับลม  รักษาโรคกระเพาะอาหาร  แก้อาการผื่นคัน  น้ำเหลืองเสีย  เป็นต้น  สรรพคุณสำหรับสุขภาพมากมายจริงๆค่ะสำหรับขมิ้นชันแบบนี้ถ้าไม่มีติดบ้านเอาไว้คงไม่ได้แล้วนะคะ