ผลไม้ไทย

ผลไม้ไทย รู้จักผลไม้ไทยอะไรบ้าง แน่นอนว่าคงจะรู้จักหลายประเภท หลายชนิด ทั้งที่ส่งออก และเก็บไว้บริโภคเองในประเทศ ถ้าจะให้ลองยกตัวอย่างผลไม้ไทยที่มีชื่อเสียง ระบือไกล ก็คงจะนึกถึง ราชาแห่งผลไม้ นั่นก็คือ “ทุเรียน”

และ ราชินีแห่งผลไม้ นั่นก็คือ “มังคุด” และก็จะพรั่งพรูอีกหลายชนิดไม่ว่าจะเป็น แตงโม มะม่วง ละมุด ลำไย ลิ้นจี่ สละ ลองกอง ฯลฯ ซึ่งแต่ละประเภทชนิดนั้นก็จะมีคุณประโยชน์ที่แตกต่างกันออกไป

            ผลไม้ไทยที่อยู่ในแต่ละภูมิภาค ทั้งที่รู้จัก และไม่รู้จัก ก็ยังมีอีกมากและมีประโยชน์ต่อร่างกายเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นฝรั่งขี้นก ชมพู่มะเหมี่ยว พุทราบ้าน ลูกหว้า (มะเกี๋ยง) ลูกนมแมว กระจับ (เขาควาย) ฯลฯ ซึ่งบางคนก็อาจจะเคยเห็นตามตลาดนัด ตามตลาดสด ในต่างจังหวัด แต่ในกรุงเทพมหานครอาจจะหาได้ยาก

ผลไม้ไทย หาซื้อไม่ได้แต่ประโยชน์มากๆ

ตะขบ

ผลไม้ไทย

            ผลไม้ไทยที่เชื่อว่าหลาย ๆ คนเคยได้ทานมาตั้งแต่สมัยยังเป็นเด็ก บางคนอาจจะปีนเก็บลูกบนต้นเสียด้วยซ้ำ รสชาติหวานหอม แต่คุณประโยชน์นั้นมีมากมายหลายคณานับ ไม่ว่าจะเป็นราก เนื้อไม้ หรือเปลือกของต้นตะขบ ไม่เพียงแต่เท่านี้ ใบของตะขบยังมีคุณสมบัติพิเศษในการย้อมสีไหมได้ ซึ่งสมัยก่อนนำประโยชน์ตรงจุดนี้ของตะขบมาใช้ในการย้อมสีผ้า สุดท้ายก็มาว่าด้วยผล ต่างชาติแถบ ๆ ประเทศทางอเมริกานำลูกตะขบที่มีความหวานหอมนี้มาทำแยมทาน แต่ถ้าเป็นเด็กไทยในสมัยก่อน ก็จะปีนต้นตะขบไปเก็บลูกทานกันบนตันเลยทีเดียว ผลตะขบก็ไม่ได้แค่ออกเพียงช่อเดียว แต่ถึงเวลาผลที ให้ผลดกออกกันทั้งต้น ถ้าผลยังเป็นสีเขียว ๆ อยู่ แสดงว่ายังทานไม่ได้ อาจจะมีรสฝาด

หรือยังไม่หวานมาก แต่เมื่อเปลี่ยนเป็นสีแสด หรือสีแดง นั่นแหล่ะที่ตะขบพร้อมให้เราได้ลิ้มลองรสชาติของตะขบแล้ว แต่น่าแปลกนะว่า ตะขบ “ผลไม้ไทย” ชนิดนี้ไม่ได้เป็นผลไม้ส่งออกของไทยเหมือนเช่น เชอรร์รี่ที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ อาจจะเป็นเพราะว่าเมื่อตะขบสุกเต็มที่แล้วจะเก็บรักษาค่อนข้างยาก เหตุด้วยผลสุกจัดมักจะเละได้ง่าย แต่ก็น่าเสียดายผลไม้ไทยประเภทนี้ที่ปัจจุบันเด็กไทยอาจจะไม่รู้จักเสียด้วยซ้ำ คงเป็นได้แค่อาหารนก และสัตว์ต่าง ๆ เท่านั้นเอง

แอปเปิ้ลสตาร์ หรือหมากน้ำนม

ผลไม้ไทย

            ผลไม้ไทยที่เชื่อว่าหลาย ๆ คนแม้แต่ผู้ใหญ่บางคนยังไม่เคยได้ทาน หรือแม้แต่ลองลิ้มชิมรสสักเล็กน้อยก็ยังไม่เคย และเชื่อว่า ณ ปัจจุบันนี้ ผลไม้ไทยชนิดนี้ไม่มีขายตามท้องตลาดอีกด้วย “แอปเปิ้ลสตาร์” หรือบางที่ก็เรียกว่า สตาร์แอปเปิ้ล บางภูมิภาคเรียกว่า หมากน้ำนม เพราะว่าเมื่อผ่าผลออกมาแล้วจะเห็นยางเป็นสีขาวนวล ๆ เหมือนสีของน้ำนม ส่วฯรสชาติของผลไม้ไทยชนิดนี้มีรสหวาน นิยมทานด้านในของผลที่มีลักษณะคล้ายวุ้น และที่เรียกว่าแอปเปิ้ลสตาร์อาจเป็นเพราะอีกสาเหตุ

เนื่องด้วยเมื่อผ่าออกมาทางขวางแล้ว รอยตัดที่เห็นจะเหมือนลักษณะของดาว 5 แฉก หรือ 6 แฉก และรูปลักษณ์ภายนอกเหมือนกับแอปเปิลจึงเรียกว่า แอปเปิ้ลสตาร์ หรือ สตาร์แอปเปิ้ล ผลที่สุกสามารถทานได้จะมีลักษณะสีม่วงเข้ม รับรองได้ว่าถ้ายิ่งเข้มจะยิ่งหวาน แต่ก็ระวังด้วยว่ายิ่งเข้มมาก ยิ่งหวาน ก็ย่อมจะมีหนอนมาชอนไช

ทานไปก็ต้องระวังไป นอกจากผลที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูบอิสระแล้ว ตัวเปลือกของผลไม้ไทยชนิดนี้ ยังมีประโยชน์สามารถนำมาต้ม นำมาเป็นยาบำรุงกำลัง และยาแก้ไอได้ดีอีกด้วย

เงาะป่า

ผลไม้ไทย

            ผลไม้ไทยชนิดนี้ที่เชื่อว่าหลาย ๆ คนไม่รู้จัก แม้กระทั่งผู้ใหญ่วัยเกษียณบางคนเสียด้วยซ้ำ มีชื่อเรียกว่า “เงาะป่า” เป็นเงาะป่าอีกประเภทหนึ่งที่ไม่ใช่ “กะทกรก” และไม่ใช่เผ่าพันธ์ “คนังเงาะป่า” เงาะป่านี้เหมือนผลเงาะทั่วไปแต่ผลไม่ได้มีขนเหมือนเงาะที่เราซื้อทานตามท้องตลาด มีอีกหลายชื่อที่รู้จักกัน เช่น ทางแถบจังหวัดอุบลราชธานีเรียกว่า ผลคายข้าว หรือบางจังหวัดเรียกว่าเงาะพวงผลกลม

ไม่มีขายตามตลาดแน่นอน ส่วนใหญ่เติบโตอยู่ในป่า ถ้ายังไม่สุกดีผลจะมีสีเขียว แต่ถ้าสุกได้ที่จะมีสีแสดอมแดง รสชาติอมเปรี้ยวอมหวาน เป็นไม้เถา ทั้งต้นมีประโยชน์ จังหวัดแถบภาคอีสานใช้เป็นยาบำรุงกำลัง แก้ปวดเมื่อยตามตัว ฤทธิ์บำรุงประสาทได้ดี                

ลองดูข้อมูลได้จาก อาหารเพื่อสุขภาพ หรือบทบาทความที่เกี่ยวของที่

ข้อมูลสุขภาพเพิ่มเติม เมืองสุขสยามเปิดพื้นที่ฟรีให้เกษตรกรไทยขายผลไม้คุณภาพส่งออกในงาน …